Om Bóp Gà Chọi – Cách Chăm Sóc Chiến Kê Cực Hiệu Quả

Om bóp gà chọi là kỹ năng mà người nuôi cần có khi muốn tăng cường sức khỏe, hồi phục vết thương sau khi thi đấu cho các chiến binh. Để làm tốt điều này, cần có sự kết hợp giữa kỹ thuật chăm sóc và công thức nấu thuốc hiệu quả. Cùng Đá Gà khám phá cách chăm sóc chiến kê hiệu quả qua bài viết dưới đây. 

Khi nào sư kê cần thực hiện om bóp gà chọi?

Om bóp gà chọi được xem là một phương pháp hữu hiệu giúp nâng cao sức khỏe cho các chiến binh. Xoa bóp đúng cách giúp tăng cường sự dẻo dai của da, độ chịu đòn của gà đá. Trong những trường hợp sau đây, người chơi đá gà cần thực hiện xoa, nắm, chăm sóc chiến kê. 

Khi nào sư kê nên thực hiện xoa bóp cho gà?
Khi nào sư kê nên thực hiện xoa bóp cho gà?
  • Gà tơ khi còn nhỏ: Một số người nuôi không chú ý điều này, đợi sau khi chúng lớn có thể đi đá mới tiến hành om bóp. Thực tế, bạn có thể nắn, xoa thuốc ngay từ khi chúng còn là gà tơ, điều này sẽ giúp sức khoẻ được củng cố và phát triển tốt hơn.
  • Sau khi đá: Đây là yêu cầu bắt buộc nếu các sư kê thường xuyên cho chúng thi đấu để quen với việc chấn thương và vận động. Sau các trận chiến, chúng thường xuất hiện các vết bầm, tím tụ máu,… Việc om bóp gà chọi ở thời điểm này sẽ giảm sưng tấy và hạn chế ảnh hưởng đến phần cơ của gà.
  • Khi gà vô tình gặp chấn thương: Trong quá trình sinh hoạt hoặc chơi, vận động, gà đá cũng có thể gặp phải các chấn thương nguy hiểm. Khi thấy vết thương trên cơ thể, sư kê cần tiến hành chăm sóc ngay để phục hồi các vết thương và giúp chúng sớm lấy lại sức khỏe. 

Lợi ích hàng đầu của việc om bóp gà chọi 

Thực hiện xoa thuốc, lau người bằng nước ấm gà chọi thường xuyên đúng cách sẽ giúp đem lại nhiều lợi ích cho chiến kê:

Lợi ích của kỹ thuật om bóp gà chọi hiện nay
Lợi ích của kỹ thuật om bóp gà chọi hiện nay
  • Việc chăm sóc bằng cách đắp thuốc giúp cho da dày hơn, lên màu đẹp hơn, nhìn chắc khoẻ và cường tráng. 
  • Tăng khả năng chịu đòn, dẻo dai và có khả năng tự vệ và phản ứng trước sự tấn công của đối thủ.
  • Hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau các trận đấu.
  • Thực hiện xoa bóp gà chọi thường xuyên giúp chúng cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu việc bị các bệnh vặt. 

Công thức nấu thuốc om bóp gà chọi

Có nhiều công thức để sư kê áp dụng nấu nước thuốc hiệu quả. Tuy nhiên, 2 cách thức đơn giản nhất là dùng nước nghệ đun sôi với các loại dược liệu khác hoặc dùng rượu xoa bóp cho chúng trước và sau những trận đá gà. 

Om bóp gà chọi bằng thuốc nấu nghệ

Nghệ là một trong những nguyên liệu thuốc phù hợp để sư kê tiến hành nấu thuốc om gà. Bạn nên chọn các củ nghệ tươi, rửa sạch, gọt vỏ cắt thành lát mỏng và thả vào nồi nước nấu sôi. 

Nấu nước nghệ để tiến hành om bóp cho chiến kê 
Nấu nước nghệ để tiến hành om bóp cho chiến kê

Bên cạnh đó có thể thêm một số nguyên liệu khác như sả, gừng để tăng mùi thơm và cũng giúp thuốc đạt hiệu quả hơn. Sử dụng nghệ để nấu thuốc xoa bóp chọi giúp chiến kê lên màu da đẹp hơn. Lưu ý là tránh dùng các loại nghệ củ khô, héo hoặc nghệ khô đã mốc. 

Dùng rượu để om bóp gà chọi

Rượu cũng là một loại nguyên liệu mà sư kê có thể sử dụng để om bóp. Loại thuốc này có tác dụng sát khuẩn, giúp da dễ thẩm thấu thuốc, hạn chế vi khuẩn đóng ổ ở các vết thương hở. 

Dùng rượu xoa bóp sau chấn thương
Dùng rượu xoa bóp sau chấn thương

Sử dụng rượu om bóp nên thực hiện sau khi đá gà mà chiến kê gặp chấn thương. Công dụng của rượu cũng là giúp cho vết thương của chúng nhanh lành hơn, phục hồi sức khoẻ sớm hơn. 

Kỹ thuật om bóp gà chọi chính xác, hiệu quả

Để chăm sóc chiến binh đúng cách, sư kê nên biết kỹ thuật om bóp gà chọi theo từng bước sau đây: 

  • Bước 1: Sư kê cần ngồi thấp và giữ chiến binh của mình trong tư thế chắc chắn, tốt nhất là ôm sát vào người để kiểm soát được chúng.
  • Bước 2: Dùng khăn mềm lau sơ qua những vị trí hầu, cổ, vai, cánh và chân. 
  • Bước 3: Tiếp theo, dùng khăn mềm thấm vào thuốc đã được nấu để tiến hành xoa bóp cho chúng. Sư kê tiếp tục lau đến những vị trí như lườn, mào, đầu, đùi, chân và những vùng da dễ bị tiếp xúc khi thi đấu, hoặc những vùng đang có vết thương bầm tím. 

Lưu ý là khi lau trên cơ thể gà, sư kê phải vắt cho khăn thật ráo nước, tránh để hỗn hợp nước thuốc rơi vào mắt.

  • Bước 4: Thực hiện vắt lại khăn và lau lần 2 trên cơ thể chiến kê. Sư kê cũng nên điều chỉnh nhiệt độ nước không quá nóng cũng không quá lạnh để tránh ảnh hưởng đến vết thương. Đối với các vết bầm trên cơ thể, cần dùng nước ấm lau nhiều lần hơn để tan máu.

Trên đây là tổng hợp những chia sẻ về cách om bóp gà chọi, cải thiện sức khỏe cho chiến kê trong thi đấu. Hy vọng rằng bài viết trên Đá gà mang đến cho bạn hữu ích và dự định nuôi và huấn luyện chiến kê thì hãy bỏ túi ngay các phương pháp này nhé!