5 Bước Vào Nghệ Cho Gà Chọi Chuẩn Xác Và Hiệu Quả Nhất

Vào nghệ cho gà chọi là phương pháp khá phổ biến và được áp dụng rộng rãi. Thao tác này có khả năng hỗ trợ làm lành vết thương một cách nhanh chóng đồng thời tăng cường khả năng chịu đòn tấn công từ đối thủ. Cùng Đá gà tìm hiểu về kỹ thuật thực hiện sao cho chuẩn xác trong bài viết dưới đây. 

Tại sao nên thực hiện phương pháp vào nghệ?

Từ lâu, khoa học đã chứng minh lợi ích đặc biệt của nghệ đối với sức đề kháng của làn da. Mỗi chiến kê đều phải đối mặt với trình trạng da bị tổn thương sau các trận tranh đấu. Lúc này, việc vào nghệ cho gà chọi sẽ giúp chúng phục hồi một cách nhanh chóng và thể trạng sức khỏe cũng trở nên ổn định hơn. 

Lý do nên thực hiện phương pháp vào nghệ gà
Lý do nên thực hiện phương pháp vào nghệ gà

Ngoài ra, vào nghệ còn hỗ trợ giảm mỡ đùi cho chiến kê một cách hiệu quả. Đôi chân của chúng nhờ đó mà cũng trở nên chắc khỏe hơn và dễ dàng tung ra những cú đòn đầy uy lực. Tóm lại, vai trò của phương pháp này là bảo vệ làn da và cải thiện sức đề kháng, mang lại trạng thái sức khỏe tốt nhất cho hùng kê.

Một số thời điểm không vào nghệ cho gà chọi

Có thể thấy, phương pháp vào nghệ đem đến nhiều lợi ích cho gà chọi. Tuy nhiên, không phải cứ áp dụng ở bất kỳ thời điểm nào cũng phù hợp. Sư kê cần phải tuân theo các nguyên tắc không nên vào nghệ dưới đây:

  • Gà dưới một năm tuổi: Không nên áp dụng trong giai đoạn này bởi cơ thể gà chưa đủ khả năng để chịu tác động từ nghệ.
  • Gà vừa ốm dậy: Khi vừa ốm dậy, cơ thể của gà chắc chắn vẫn chưa giảm đi tình trạng mệt mỏi. Lúc này, việc vào nghệ cho gà chọi chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng cho cơ thể. 
  • Gà mộc chưa quá 3 lần nhảy: Trong trình trạng đôi chân của gà chưa đủ sự mạnh mẽ và phát triển thì tốt nhất không nên áp dụng.
  • Gà đang quá mệt: Sau khi thi đấu, cơ thể của gà chắc chắn chưa thể hồi phục hoàn toàn cũng như đảm bảo thể trạng để tiếp xúc hỗn hợp nghệ.

5 bước vào nghệ cho gà chọi chuẩn xác nhất

Quy trình vào nghệ cần phải đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây, Đá gà sẽ chia sẻ 5 bước bạn nên nằm lòng khi thực hiện vào nghệ cho chiến kê:

Hướng dẫn vào nghệ cho gà chọi chuẩn xác 
Hướng dẫn vào nghệ cho gà chọi chuẩn xác

Bước 1: Thao tác chuẩn bị

Đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng hỗn hợp nghệ bao gồm các thành phần: Bột nghệ (có thể thay thế bằng nghệ tươi xay nhuyễn), gừng, phèn chua, muối, rượu và thuốc dai da. Ngoài ra, bạn cần trang bị thêm một cây chổi lông quét sơn để bôi lên da gà mà không bị phát tán ra ngoài. 

Bước 2: Cố định cơ thể của gà

Khi thực hiện vào nghệ cho gà chọi, tư thế tốt nhất là bạn nên kẹp chúng vào giữa hai phần đùi. Chúng phải được đứng trên một bề mặt mềm, hãy kết hợp đặt miếng lót nếu thấy cần thiết. Mục đích của điều này là hạn chế tình trạng gà đạp chân xuống đất, ảnh hưởng trực tiếp đến phần cựa, móng hoặc xương cốt. 

Bước 3: Thực hiện vào nghệ đều

Bắt đầu quá trình vào nghệ, bạn sẽ quét theo hướng từ mỏ và tiếp tục di chuyển lên đầu cổ, khoe vai, ngực, xuống phần đùi và cuối cùng là đôi chân. Hãy đảm bảo rằng vùng da và vạch lông của gà chọi phải được quét đều hỗn hợp.

Bước 4: Đặt gà ở trạng thái nghỉ ngơi 

Sau khi vào nghệ cho gà chọi, bạn nên để hùng kê của mình nghỉ ngơi một cách thụ động trong thời gian nhất định. Gà cần phải nằm trong không gian đủ độ ẩm, có thể tăng nhiệt độ bằng đèn sợi đốt. 

Bước 5: Vệ sinh cơ thể gà sạch sẽ

Khi đã nghỉ ngơi đủ, bạn nên vệ sinh cơ thể gà một cách sạch sẽ. Hãy làm sạch phần nghệ trên da bằng nước ấm và cho gà tắm nắng sớm vào hôm sau. Phần lông và da khô một cách tự nhiên và gà chắc chắn sẽ ở trạng thái thể trạng tốt nhất. 

Vệ sinh cơ thể gà sau khi vào nghệ cho gà chọi
Vệ sinh cơ thể gà sau khi vào nghệ cho gà chọi

Những lưu ý cần quan tâm khi áp dụng vào nghệ

Có thể thấy, vào nghệ cho gà chọi không phải là một kỹ thuật đơn giản. Do đó, ngoài việc nắm vững 5 bước chuẩn quy trình, bạn cần bỏ túi một số lưu ý sau:

  • Phương pháp này không nên áp dụng khi thời tiết đang có nhiệt độ quá lạnh. Nếu nhất định phải vào nghệ vào mùa đông, bạn nên kết hợp đèn sưởi hoặc đèn sợi đốt xuyên suốt trong và sau quá trình thực hiện. 
  • Đầu gối của chiến kê không được khuyến khích quét nghệ bởi nhiều nghiên cứu cho rằng điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và sức đề kháng.
  • Xuyên suốt quá trình thực hiện vào nghệ cho gà chọi cần phải cung cấp đầy đủ nước để hạn chế ảnh hưởng đến sức đề kháng cơ thể. 
  • Việc vào nghệ liên tục cho gà là điều không cần thiết, thậm chí có thể gây hiệu ứng ngược. Sau mỗi lần thực hiện, hãy cho chiến kê của bạn nghỉ ngơi khoảng nửa tuần mỗi lần. 

Trên đây, Đá gà vừa chia sẻ đến bạn đọc 5 bước hướng dẫn vào nghệ cho gà chọi chuẩn xác. Bên cạnh đó, các kiến thức liên quan cũng sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về phương pháp này. Hãy áp dụng đúng kỹ thuật để phát huy tốt nhất hiệu quả.