Gà Đá Lông Bóng Hướng Dẫn Cách Nuôi Kê Chuẩn Chỉnh Nhất

Gà đá lông bóng một trong những tiêu chuẩn vàng dùng để đánh giá trình độ và kỹ năng của người nuôi. Đồng thời gợi ý những giống chiến kê mạnh mẽ mà bạn nhất định không nên bỏ qua. Hãy cùng Đá Gà khám phá kiểu hình đặc trưng đầy thú vị này nhé!

Gà đá lông bóng là gì?

Trong giới chơi gà chọi, gà đá lông bóng luôn được ngưỡng mộ và săn đón. Đó là những chiến kê sở hữu bộ lông mượt mà, óng ả như được phủ một lớp dầu bóng. Không chỉ đẹp mắt, lông bóng còn là dấu hiệu của một sức khỏe vượt trội, chế độ chăm sóc kỹ lưỡng và gen di truyền tốt. 

Gà lông bóng thường có sức đề kháng cao, ít bệnh tật, thể lực sung mãn, sẵn sàng bùng nổ trên đấu trường. Chính vì vậy, đối với nhiều sư kê, gà đá lông bóng không chỉ là niềm tự hào mà còn là biểu tượng của sự may mắn và chiến thắng.

Gà đá lông bóng tiêu chuẩn đánh giá kê sư
Gà đá lông bóng tiêu chuẩn đánh giá kê sư

Ý nghĩa của gà đá lông bóng

Trong văn hóa chơi kê thì gà đá lông bóng không chỉ là một sản phẩm hoàn hảo về mặt ngoại hình mà còn cho thấy giá trị của người nuôi. Bộ lông óng ả, mượt mà ấy, dưới góc nhìn chuyên môn, phản ánh một thể trạng cường tráng, chế độ dinh dưỡng cân đối và sự tận tâm chăm sóc của sư kê. 

Đồng thời, nó là minh chứng cho nguồn gen di truyền ưu việt, dòng dõi danh giá của chiến kê. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh vật chất, lông bóng còn mang ý nghĩa tinh thần, thể hiện niềm kiêu hãnh to lớn. Do đó, gà đá lông bóng luôn được trân trọng như báu vật, thể hiện sự am tường và tâm huyết của người chơi trong hành trình nuôi dưỡng và rèn luyện chiến kê.

Phương pháp nuôi gà đá lông bóng chuẩn chỉnh nhất

Trên thực tế bộ lông của chiến kê chính là sự phản ánh của chế độ dinh dưỡng và chăm sóc của người nuôi. Vậy nên, làm chủ được những bước này bạn có thể thành công đến 90%. Cụ thể để có được một chú gà đá lông bóng người cần thực hiện những bước sau:

Giai đoạn trước thay lông

Nhiều người vẫn lầm tưởng việc chăm sóc chiến kê trong giai đoạn này không có ý nghĩa và chúng chỉ phụ thuộc sau khi thay lông. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chuyên gia đã chứng minh việc chăm sóc cẩn thận ở giai đoạn sớm là tiền đề cho quá trình phát triển sau này

Chế độ dinh dưỡng cần tăng cường protein và các vitamin nhóm B, có thể bổ sung thêm thịt, cá, lươn, trứng, giá đỗ… Lượng thóc nên giảm đi một chút để tránh gà bị béo phì, ảnh hưởng đến quá trình thay lông. Bên cạnh đó, cần tăng cường các loại rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất nhằm hỗ trợ chuyển hóa.

Chăm sóc giai đoạn trước thay lông
Chăm sóc giai đoạn trước thay lông

Giai đoạn sau khi thay lông đến khi phát triển toàn diện

Sau khi thay “dàn áo” mới chiến kê sẽ rơi vào quá trình phát triển thần tốc, tương tự giai đoạn dậy thì ở người. Do đó, chế độ ăn cần tăng lượng protein hơn trước từ 20 – 25%. Đảm bảo vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, hạt lanh, quả óc chó,… Giúp lông mọc nhanh, bóng mượt và chắc khỏe.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung omega-3 có thể tăng tốc độ mọc lông lên đến 30%, đồng thời giảm thiểu tình trạng lông gãy rụng. Ngoài ra, cần tắm nắng cho gà ít nhất 15-20 phút mỗi ngày để giúp lông hấp thụ vitamin D. Một yếu tố quan trọng kích thích quá trình mọc lông và làm lông bóng đẹp hơn.

Giai đoạn duy trì

Giai đoạn này được xem là thời điểm ổn định của chiến kê. Do đó, chúng ta cần phải giảm bớt chế độ ăn hơn so với lúc kê phát triển. Cụ thể thực đơn lúc này chỉ cần cung cấp khoảng 16-18% protein đến từ côn trùng và thịt. Lượng thóc tăng nhẹ nhằm duy trì mức năng lượng cho kê vận động cả ngày.

Tuy nhiên cần thay đổi linh hoạt để tránh khiến chiến kê của bạn trở nên phát tướng, béo phì. Tiếp tục bổ sung các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 với liều lượng khoảng 1-2% khẩu phần ăn. Riêng rau xanh chiếm 20-30% khẩu phần để duy trì độ bóng mượt và sức khỏe của lông.

Duy trì bộ lông chiến kê luôn óng mượt
Duy trì bộ lông chiến kê luôn óng mượt

Lưu ý trong quá trình xây dựng gà đá lông bóng

Để tối ưu chế độ nuôi dưỡng gà đá lông bóng đòi hỏi sự tỉ mỉ và quan tâm đặc biệt đến môi trường sống và sức khỏe của chúng. Chuồng trại phải luôn sạch sẽ, khô ráo và thông thoáng, tránh ẩm ướt tránh nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh. Nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng chuồng trại định kỳ bằng các dung dịch sát khuẩn chuyên dụng. 

Đồng thời, mật độ nuôi cũng cần được kiểm soát, tránh tình trạng quá đông đúc gây stress, mổ lông lẫn nhau và dễ lây lan bệnh tật. Ngoài ra, việc phòng bệnh là cực kỳ quan trọng, quyết định đến chất lượng chế kê bạn tạo ra. Tẩy giun định kỳ, tiêm phòng cúm, phong hàn là yếu tố tiên quyết cần phải làm trong trong suốt quá trình sống của chúng.

Lời kết

Xây dựng nên một chú gà đá lông bóng sẽ không còn khó khi bạn nắm được cẩm nang ở trên. Với những hướng dẫn chi tiết hy vọng quá trình nuôi của bạn trở nên dễ dàng hơn. Đừng quên bấm nút đăng ký cũng như theo dõi chuyên trang Đá Gà để được update những kiến thức mới nhất.